ความทุกข์ไม่ได้หายไป แค่เราชินกับมันต่างหาก

 
 
ขณะที่นั่งรถกลับจากเซ็นทรัลลาดพร้าว ก็ทำให้นึกถึงประโยคๆ นึง ของผู้ชายรสขมคนที่เชื่อว่าตัวเองเก็บงำความทุกข์อยู่ตลอดเวลา
เค้าเชื่อว่า "ความทุกข์ไม่ได้หายไปไหน แค่เราชินกับมันต่างหาก"
เราสองคนเคยถกกันเรื่องนี้หลายต่อหลายครั้ง จนทำเอาฉันชักจะเริ่มคล้อยตามซะแล้วสิ
 
ว่ากันตามความหมายทางพุทธศาสนา ทุกข์ คือ สภาวะที่ทนได้ยาก
ดังนั้นถ้าเป็นสภาวะที่เราทนได้ มันก็คงจะไม่ทุกข์
ทนได้กับชิน ก็คงจะครือๆ กัน
ดังนั้นถ้าเราทนได้ หรือ ชิน เราก็คงจะไม่ทุกข์ ทุกข์ก็จะหายไป
แปลว่าเมื่อเราชินหรือทนได้ เราก็จะไม่ทุกข์เพราะความทุกข์หายไป กลายเป็นความไม่ทุกข์เอง
แม้ว่าจะไม่ถึงกับสุข แค่ไม่ทุกข์ก็คงพอล่ะน่า
จะโลภอะไรกันนักหนาเชียว
 
วันนี้เราเลือกนั่งรถเมล์สาย ปอ. 524 ไม่กลับรถยูโร 59 อย่างเคย
เราชอบมองสองข้างทางย่านบางลำพูที่ 524 วิ่งผ่าน ยังคงสภาพความเก่าของกรุงเทพฯ ให้ตาเราได้เห็น
รั้วเก่าๆ สถานที่สำคัญ ตลาด ร้านรวง สถาปัตยกรรมแบบเก่าๆ ไฟเหลืองๆ ให้ความอบอุ่นดีแท้
ผ่านแยกสี่เสาเทเวศน์
สี่เสาเทเวศน์
ทำไมเทเวศน์ต้องมีสี่เสา
คำตอบก็อาจจะอยู่ในป้ายสีน้ำตาลที่บอกความเป็นมาของสถานที่นี้ เสียแต่ว่าถ้าอยากรู้ก็ต้องลงจากรถ เดินลงไปดูให้มันรู้ดำรู้แดงกันไป
 
ป้ายสีน้ำตาลที่มีอยู่เกลื่อนกลาดทั่วกรุงเทพฯ เพื่อบอกเล่า ประกาศถึงความสำคัญและที่มาของสถานที่ต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในเมืองฟ้าอมร เมืองหลวงของประเทศไทยเมืองนี้
ผู้คนวุ่นวายสับสน คงจะเดินผ่านมันไปอย่างไม่แยแส ด้วยว่าไม่ได้มีความสำคัญอะไรเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่
บางป้าย กลับถูกวัยรุ่นทำร้าย เอาสีไปป้ายซะอีก
 
นึกอย่างนี้ขึ้นมา เราชักอยากจะตามรอยป้ายสีน้ำตาลซะแล้วสิ
บางที การได้ตามไปอ่าน ทำความรู้จักกับเจ้าป้ายนี่ อาจจะทำให้เรารู้จักกรุงเทพฯ ไม่ใช่แค่ผิวเผินอย่างทุกวันนี้
 
ว่าแต่…
เธอพร้อมจะไปเป็นเพื่อนฉันไหม กาแฟ
ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ ความทุกข์ไม่ได้หายไป แค่เราชินกับมันต่างหาก

  1. yannawan พูดว่า:

    เพราะว่ากรุงเทพฯ ไม่ได้มีแต่ตึกสูงระฟ้า หรือเพียงแค่ศูนย์การค้าเท่านั้นหรอกนะ
    จะบอกให้

ใส่ความเห็น

